Tại nghĩa trang Bình Hưng Hòa, 40% không gian đất sẽ được đưa đấu giá để hoàn chi phí di dời ứng trước và tiến hành những giai đoạn tiếp theo.

Ông Nguyễn Minh Nhựt, Phó chủ toạ UBND quận Bình Tân cho biết, những ngày qua đã có thông báo cho rằng đầy đủ khu vực đất của nghĩa trang Bình Hưng Hòa sẽ được quy hoạch làm ngôi nhà, trung tâm thương mại cao cấp. thông báo này là chưa chính xác. thực tại, chỉ 20 ha đất nghĩa địa này được dùng để khu phức hợp dân cư, thương nghiệp. Trong đó, dự kiến, khoảng 18 ha sẽ được đưa ra đấu giá. nhìn thêm: dia chi chua benh sui mao ga



Lãnh đạo quận Bình Tân cho hay, kinh chi phí đầu tư dự án di dời nghĩa trang Bình Hưng Hòa lên đến gần 2.500 tỷ đồng, quy mô di dời thuộc diện rộng, khoảng 44 ha. bởi thế, Tp.HCM phải chia dự án này thành nhiều giai đoạn.

thời đoạn 1 (2011-2017) thực hiện 12,9 ha, tổng vốn đầu tư 784,56 tỷ đồng. giai đoạn 2 (2017-2019), quy mô 11,54 ha, kinh phí 749,6 tỷ đồng. giai đoạn 3 (2018-2020), quy mô 20,158 ha, kinh chi phí ước lượng 948 tỷ đồng.

Theo kế hoạch ban đầu, đầy đủ nghĩa địa sẽ là công viên chậu cây xanh và tiện ích để chuyên dụng cho cho 300.000 dân quanh đó. ngoại giả khi triển khai, tổn phí để giải tỏa, di dời những ngôi tuyển mộ lên đến hàng nghìn tỷ đồng nhưng ngân sách của thành phố không cân đối được.

Trước thực tế này, UBND Tp.HCM đã cho phép điều chỉnh quy hoạch tiêu dùng đất thuộc nghĩa trang Bình Hưng Hòa. Theo đó, 8 ha làm khu phức hợp, 12 ha dùng làm trung tâm thương mại, 24 ha (54% tổng khoảng trống nghĩa trang) làm công viên chậu cây xanh.

việc bổ sung phần đất thương nghiệp, dịch vụ, phức hợp ngôi nhà cao tầng khoảng 18 ha sẽ được tiêu dùng để đấu giá quyền dùng đất. hình dạng đấu giá này có thể giúp sản xuất đủ kinh phí để di dời hầu hết nghĩa địa Bình Hưng Hòa ở các giai đoạn tiếp theo và làm nâng cao khả năng hoàn trả vốn kinh tế tỉnh thành đã ứng trước. Hiện, dự án này vẫn chưa đấu giá và chưa xác định nhà đầu tư tham gia.

Ông Nhựt giảng giải, trước đây, quận từng kêu gọi đầu tư bằng cách để cửa tiệm tự giải tỏa chiêu mộ. ngoài ra hầu hết những nhà hàng đều không dám tiếp thu vì ngại đụng mồ mả. bởi thế, để giải tỏa một phần tha ma Bình Hưng Hòa, UBND quận phải mong ứng trước tiền tài chính. khi giải tỏa xong sẽ lấy đất bán và trả lại cho thành thị. Ông Nhựt nói: "Đơn vị giám định giá dự toán, ví như đấu giá 18 ha đất nhà ở, thương nghiệp và phức hợp này sẽ thu được 2.496 tỷ đồng, đồng nhất gần 15 triệu đồng/m2".

Trước đó, Tp.HCM cũng từng giải tỏa các khu đất để làm thuê viên Lê Thị Riêng, Lê Văn Tám nhằm tăng chất lượng sống của người dân. bên cạnh đó, theo ông Nhựt, vấn đề di dời nghĩa trang Bình Hưng Hòa phiền toái hơn so với các lần di dời trước.



Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận thống kê, đơn giá bồi thường tổn phí đào, bốc, di chuyển, xây dựng lại cho giai đoạn trước tiên khoảng 2-8 triệu đồng/mộ tùy chừng độ thô sơ hay chắc chắn. phí hỗ trợ cải táng là 3 triệu đồng/mộ. thời đoạn 1 (12 ha) còn 4.051 ngôi chưa thực hiện xong, đã bốc được gần 12.500 ngôi chiêu mộ. dự định kể từ ngày 31/10/2017 sẽ bốc mộ vắng chủ. Tổng kinh tổn phí bồi thường, tương trợ thời đoạn 1 gần 785 tỷ đồng.

Từ năm 2013, dự án di dời nghĩa trang Bình Hưng Hòa đã được Chính phủ ưng chuẩn quy hoạch tổng thể tăng cường chi phí xã hội Tp.HCM đến năm 2020, tầm xem đến 2025. Đây là công trình mang tính đòn bẩy, thành thị thuận về chủ trương ngưng chôn cất và di dời để nâng cấp hạ tầng công nghệ thành phố và lắp đặt các công trình phúc lợi xã hội. Có thể bạn quan tâm: sùi mào gà lây lan như thế nào

Đây là dự án cải tạo môi trường sống của khoảng hơn 300.000 dân tại vùng tiếp giáp tha ma (gồm phường Phú Thọ Hòa, Tân Quý, Sơn Kỳ quận Tân Phú và phường Bình Hưng Hòa A, Bình Hưng Hòa quận Bình Tân). mục đích đóng góp bắt đầu chỉnh trang, khắc phục khuân mặt thị thành, đẩy lùi phạm pháp hình sự, tệ nạn xã hội, giải quyết tình trạng cầu kỳ về an ninh trật tự tại vùng này. Tổng số mộ và kim tỉnh giấc là 69.220 mộ. không gian đất di dời là 44 ha. Tổng số hộ dân bị liên quan là 58 hộ.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

 
© 2016. By Admin
Top