Góp vốn 2 tỷ đồng tậu đất phân lô tại quận 9, Tp.HCM nhưng không tách thửa được, ông Minh muốn rút tiền về cũng không xong.

Diễn ra từ gần một năm trước nhưng giao thiệp bị treo lại vì vướng pháp lý. Thời khắc đó, vì nghĩ kiên cố sẽ lãi lớn nên ông Minh rút hết tiền tần tiện, tích cóp của tổ ấm để đầu tư đất. Ông Minh nhớ lại: "Vì thấy rẻ nên tôi mua luôn 2 nền từ khi chủ đất đang chuẩn bị các thủ tục tách thửa. Hợp đồng góp vốn hứa hẹn trường hợp dự án được hoàn thành, tôi sẽ được giao 2 nền với không gian mỗi lô là 50-60m2". Xem thêm: nội thất cho shop thời trang

ngoài ra, vấn đề tách thửa không thuận lợi như kế hoạch đề ra. Theo giao kèo góp vốn, ví như hạ tầng và pháp lý hoàn tất, cuối năm 2016, chủ đất sẽ bàn giao nền cho ông Minh. Tuy nhiên đến tháng 7/2017, bên bán đã khất lại vì chính sách đổi thay, việc tách thửa chưa thể hoàn thành. Song theo giao kèo góp vốn, trong ví như bất khả kháng, pháp lý chẳng thể hoàn thiện thì sau 24 tháng đề cập từ ngày ký, người mua sẽ được hoàn lại đầy đủ số tiền đã góp. Như vậy, khách bị chôn 2 tỷ đồng không lãi suất trong 2 năm, song song mất luôn phí tổn cơ hội đầu tư kênh khác.



"Bên bán nói rằng đây là giao kèo đầu tư, lời cộng ăn, lỗ cộng chịu. Vì cả hai bên đều chịu thiệt hại nên không bồi thường mức lãi suất và không thể hoàn tiền ngay như tôi bắt buộc. Khi tôi nhận ra kẽ hở của loại hiệp đồng này thì vấn đề đã rồi", ông Minh đề cập.

Đáng buồn hơn là nếu của bà Hồng. Bằng hiệp đồng thỏa thuận góp vốn chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ một công ty môi giới, bà Hồng đã đóng 1,25 tỷ đồng tậu 5 nền đất tại Nhơn Trạch. Sau lúc nộp tiền, bà Hồng biết đơn vị môi giới còn ưng chuẩn một tổ chức trung gian chứ không ký hiệp đồng sản xuất trực diện với chủ đầu tư và số tiền bà đã đóng vẫn chưa được chuyển đến chủ đầu tư.

Gặp rắc rối về tiền bạc và quá hoang mang, bà Hồng đã nhu cầu lấy lại tiền, thậm chí khởi kiện ra tòa. Nhưng khi tòa triệu tập các bên lên hòa giải, bên bán vẫn luôn vắng mặt. Trường hợp thanh lý hiệp đồng góp vốn này, bà Hồng sẽ mất tiền cọc. Hơn nữa, trường hợp không đóng tiền theo tiến độ trong hiệp đồng thỏa thuận điều kiện góp vốn chuyển nhượng quyền dùng đất, các bạn còn bị mất gần như số tiền đã nộp.

Một ví như hao hao, ông Dũng cũng rơi vào cái vòng quẩn của hợp đồng góp vốn. Ông tậu nền đất thuộc một dự án tại huyện Nhà Bè (Tp.HCM) đã gần 10 năm. Số tiền mà ông chôn trong đó là hơn 700 triệu đồng. Đến tháng 6/2017, vì mãi không được giao nền nên ông Dũng đã lặn lội tìm đến chủ đầu tư. Chủ đầu tư giảng giải với ông rằng dự án chưa thể đền bù phóng thích mặt bằng được, hơn nữa, dự án bị đình trệ do tiền sử dụng đất quá cao và bất hợp lý.

biện pháp được đưa ra là chủ đầu tư cho khách đổi sang nền đất nằm tại vị trí khác, trong một dự án kém quyến rũ hơn. Ví như không, công ty sẽ hoàn lại 700 triệu đồng, không bồi thường thêm vì đây là hiệp đồng góp vốn, các bên cùng chịu rủi ro. Trước biện pháp được đưa ra, ông Dũng bức xúc: "Nếu nhận lại đúng 700 triệu đồng sau 10 năm thì chẳng khác nào chủ đầu tư đã chiếm dụng và xài miễn chi phí vốn của tôi".

quan sát nhiều vụ chôn vốn và mất tiền vì hợp đồng góp vốn trong những năm qua, ông Phan Công Chánh, giám đốc điều hành cửa tiệm CP tham mưu Đầu tư Phú Vinh cho biết, đặc tính của hiệp đồng góp vốn hay hiệp đồng thỏa thuận hợp tác đầu tư là mẫu mã huy động vốn tinh tướng để bắt đầu dự án. Nếu không chu đáo, người mua có thể bị chiếm dụng vốn mà không thể ngờ tới.

Chẳng hạn: cao ốc A đang triển khai dự án nhà phố hoặc nền đất. Do tổn phí lớn hoặc thiếu tiền khai triển, nhà hàng đã huy động vốn từ chính quý khách vào thời khắc dự án đang chuẩn bị các thủ tục pháp lý. Kiểu dáng góp vốn này sử dụng con át chủ bài là giá trị tài sản được chào mời tương đối hời hoặc cực rẻ. Ví như thấy đây là cơ hội đầu tư quyến rũ, người dùng sẽ ký hợp đồng góp vốn, biến thành đối tác của chủ đầu tư.



ngoài ra, vì chẳng hề là hiệp đồng chọn bán nên tuyệt tác mà người dùng nhận được thường không hoàn chỉnh và phụ thuộc đông đảo vào sự may rủi của thời cuộc, pháp lý, chính sách đổi thay. Giao kèo góp vốn có cam kết bồi thường không cao như hợp đồng sắm bán, thường chỉ ở mức biểu trưng và hoàn vốn, thậm chí không được bồi thường. Ông Chánh đưa ra 3 khuyến cáo tương tác đến loại hợp đồng này.

thứ nhất: người dùng nên bắt buộc chủ đầu tư trình bày các bước bắt đầu thủ tục pháp lý, hồ sơ của sản phẩm khi ký hiệp đồng góp vốn. Quan yếu nhất, chủ đầu tư cần đưa ra toàn bộ các tình huống có thể xảy ra với dự án. Chẳng hạn: kịch bản tốt nhất, nhàng nhàng và kịch bản xấu nhất. Vấn đề liệt kê các cảnh huống nhằm vạch rõ lịch trình mà khách hàng có thể trải qua trong hầu hết thời kì góp vốn. Từ đó, việc rót vốn đầu tư có sự tỉnh táo, cân nhắc trước sự thu hút của các cơ hội quyến rũ.

trang bị hai: lúc ký giao kèo góp vốn, người dùng không nên đặt kỳ vọng quá khủng. Một nguyên tắc vàng khi đầu tư là lợi nhuận cao sẽ đi kèm với rủi ro to. Hàng rẻ thường có thắc mắc hoặc ẩn số gì đó. Bởi vậy, sản phẩm càng quyến rũ thì càng cần phải thận trọng. Bạn có biết: thiết kế shop quần áo nhỏ

trang bị ba: người mua cần chủ động đàm phán những điều khoản bồi thường, phụ lục trong trường hợp bất khả kháng với hợp đồng góp vốn. Không ai mong dự án mình đầu tư bị đình trệ, thất bại. Thực tại, hi hữu có ai bàn vấn đề này vì kiêng kỵ điềm xấu. Tuy nhiên, chuẩn bị chu đáo cho tình huống thất bại chính là cách tốt nhất để đảm bảo an toàn cho suất đầu tư.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

 
© 2016. By Admin
Top