1/8 chính là thời điểm Quyết định 30 điều chỉnh, bổ sung bảng giá đất trên địa bàn Tp.HCM khởi đầu có hiệu lực. Từng con đường, vị trí cụ thể của 15 quận, huyện vừa được điều chỉnh trên địa bàn TP đều được liệt kê đầy đủ trong quyết định này.

thực tế trên trời, quy định dưới đất!?


Trong bảng giá đất theo quy tắc điều chỉnh, địa bàn quận 2 có 7 tuyến đường điều chỉnh, với tầm giá dao động từ 5,2 - 15 triệu đồng/m2. Địa bàn quận Gò Vấp có 3 tuyến đường điều chỉnh, trong đó đáng lưu ý có đường Nguyễn Thái Sơn - con đường nằm trung tâm của quận này - lại có giá đất khá thấp, chỉ từ 11,8 - 20 triệu đồng/m2. Tương tự, đất tại quận Phú Nhuận, đường Hồng Hà có giá giám định khá 'bèo', chỉ từ 16 - 18 triệu đồng/m2. Đường Lê Văn Lương, huyện Nhà Bè cũng chung cảnh ngộ với giá đền bù từ 2,4 - 4,2 triệu đồng/m2... Nhìn thêm: dấu hiệu nhận biết bệnh mụn cóc sinh dục



lúc nhìn thấy bảng giá đất này, những hộ dân sinh sống tại các tuyến đường vừa được điều chỉnh giá đều khôn xiết sửng sốt. Bà Phạm Thị Phú, một hộ dân trên đường Hòa Hảo, phường 5, quận 10 cho biết, căn nhà bà đang ở có khoảng không 47m2 vừa được một người hỏi sắm với giá 8,8 tỉ đồng, tức gần 190 triệu đồng/m2. Thế mà theo bảng giá đất điều chỉnh, giá mỗi mét vuông đất ở đây chỉ có 23,4 triệu đồng! 'Với giá đất điều chỉnh này, giả dụ chẳng may đường Hòa Hảo mở mang thì chúng tôi chỉ nhận được tiền đền bù chưa bằng 1/7 giá thị trường. Nguyên tắc thế này thì ai chịu?' - Bà Phú kể.

Anh Nguyễn Văn L., Có nhà mặt tiền ở đường Kênh 19/5, quận Tân Phú, cũng... Té ngửa lúc biết giá đất mới được điều chỉnh. Anh L. Bức xúc nói: "Một mét vuông có 8,4 triệu đồng thì đừng có mơ rớ vào đất mặt tiền ở con đường này. Hiện giá giao thiệp thị trường đã trên 50 triệu đồng/m2 rồi!&Quot;. Anh L. Cho rằng, mức giá quốc gia quy tắc như vậy là quá thấp. Giả như khu đất nhà anh được quy hoạch làm dự án thì những người dân nơi đây cứng cáp sẽ cực kỳ thiệt thòi và không thể chấp nhận.

Nhiều kiến nghị thiết thân


Theo một lãnh đạo của UBND quận Bình Tân, quy định khuông giá đất thấp hơn thị trường sẽ gây phần lớn ngăn cản cho vấn đề giải tỏa, mở mang đường. &Quot;Cứ giải tỏa đến đâu là xảy ra khiếu kiện đến đó. Bà con khởi kiện là không sai khi giá đền bù để giải tỏa quá thấp. Chính quyền địa phương cũng chỉ làm theo nguyên tắc của quốc gia, chỉ người dân là thiệt thòi nhất", vị lãnh đạo này xem nhận.



Trước thắc mắc vì sao chính quyền đưa ra giá đất quá thấp so với giá trị thực tại, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường TP giải thích, giá đất tại từng khu vực và từng tuyến đường được đưa ra trên cơ sở của Luật Đất đai 2013. Trong đó có nêu rõ nhà nước ban hành khung giá đất, bảng giá đất và quyết định giá đất cụ thể. UBND cấp tỉnh chỉ được điều chỉnh mức không quá 30% so với nguyên tắc. Vì lẽ đó, chỉ có Bộ Tài nguyên và Môi trường có đủ thẩm quyền điều chỉnh giá cao theo thị trường. Vị cán bộ này cũng thừa nhận, giá đất quy tắc tại Tp.HCM thấp hơn thực tiễn từ 30 - 50% giá thị trường, hơn nữa còn có nhiều bất cập trong cơ chế giám định khuông giá đất. Bạn có biết: co mun o than duong vat

Trước đó, Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM (HoREA) cũng từng có chí ít 2 văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ về sự bất cập này. Cụ thể, trong văn bản gửi hồi tháng 4/2017, HoREA phân tách lâu nay, Chính phủ đều ban hành vấn đề tính giá đất và không thích hợp với tình hình thực tại ở các địa phương, nhất là tại Tp.HCM. Mặc dầu cũng đã có một số điều chỉnh nhất quyết trong quy định như áp dụng hệ số điều chỉnh (hay còn gọi hệ số K), chia theo từng vùng và tuyến đường... Nhưng nhìn chung vẫn chưa phù hợp giá đất phổ biến trên thị trường. Vì vậy HoREA kiến nghị Thủ tướng Chính phủ sửa đổi một số điều trong Luật Đất đai, thay vì ban hành khung giá đất thì nên giao toàn quyền cho cấp tỉnh chịu trách nhiệm và quyết định về bảng giá đất, như vậy sẽ bảo đảm tiến hành nguyên tắc phù hợp biến động thị trường.

Ở giác độ khác, ông è Khánh quang quẻ, chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản đánh giá, ý nghĩa của bảng giá đất là dùng để áp dụng trong các vấn đề thúc đẩy đến đóng thuế, phí, giá thuê đất, đền bù...Của người dân. Thực tại cho thấy, giá đất tại những thời khắc của những năm trước đều đã thấp hơn tương đối nhiều so với thị trường lúc chỉ bằng 30 - 40%; chưa kể từ thời khắc đó đến nay, giá đất vẫn liên tiếp tăng nhưng giả dụ áp giá mới thì chỉ nâng cao nhẹ từ 20 - 25%, điều này là không logic. Tuy nhiên, dù Chính phủ có đưa thêm hệ số K nhưng ý nghĩa của nó cũng không nhiều bởi mức tối đa của hệ số K cũng chỉ hơn 3 lần, có áp dụng thì đôi khi cũng không có ý nghĩa. &Quot;Từ đây, tôi nhận biết nhiều khi người dân không biết lấy cơ sở nào để định giá đền bù. Thế nên, lúc những tòa nhà tham dự đầu tư dự án, giải tỏa đền bù...Thì người dân bao giờ cũng tỏ ra siêu bức xúc", ông quang đề cập.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

 
© 2016. By Admin
Top