Ngày 5/8, tại hội nghị sơ kết tình hình thực hiện công tác quản lý nhà nước về thứ tự lắp đặt trên địa bàn Tp.HCM 7 tháng đầu năm 2017, Phó chủ tịch UBND Tp.HCM trần Vĩnh Tuyến cho rằng quy hoạch là tác giả, là tác nhân của tất cả nguyên do dẫn đến vi phạm xây dựng trên địa bàn TP.

bởi vậy, vị lãnh đạo bắt buộc cơ quan tương tác phải tính toán lại quy hoạch, coi đó là giải pháp cơ bản nhất để tránh tình trạng này.

Không có quy hoạch 1/500 vẫn cấp giấy phép xây dựng


Theo Phó chủ toạ UBND TP, quy hoạch hạ tầng thị thành phải luôn đi trước, chẳng thể để tình trạng liên tiếp điều chỉnh dự án, điều chỉnh quy hoạch chạy theo các dự án cụ thể như bây giờ. Nếu phát triển tốt thì không sao, ngược lại chắc chắn sẽ có nhiều hệ lụy. Xem thêm: thiết kế cửa hàng thời trang

Quy hoạch có cây cảnh, đường, doanh nghiệp... Hoàn toàn có ý nghĩa nhưng có khả thi hay không lại là chuyện khác. Theo quy hoạch tỉ lệ đất phải đảm bảo an ninh nông nghiệp, nhưng thắc mắc là Tp.HCM có phải nơi thiết yếu đảm bảo an ninh nông nghiệp không? &Quot;Thành phố đang để tỉ lệ đất nông nghiệp hơi to trong khi người dân có nhất thiết nhà ở cực kỳ lớn, họ bức xúc nên xây dựng không phép để làm nhà ở”, ông Tuyến phân tích.

thực tế, một số quận, huyện trên địa bàn đã phải tạm thời ngưng cấp giấy phép lắp đặt vì vướng quy định trong Luật lắp đặt 2014. Cụ thể, người dân muốn cấp giấy phép xây dựng phải có quy hoạch yếu tố 1/500 (quy hoạch 1/500). Nghịch lý là nhiều vùng trên địa bàn TP thậm chí chưa lập quy hoạch 1/500.



Về thắc mắc này, ông Nguyễn Thanh Toàn, PGĐ Sở Quy hoạch - hình dáng Tp.HCM, cho rằng vô cùng khó có thể phủ kín quy hoạch 1/500 tại Tp.HCM. Trong suốt 24 năm qua, Tp.HCM hiện mới lập được quy hoạch 1/500 cho khoảng 30.000Ha trong số gần 100.000Ha đất đô thị toàn địa bàn.

Để lập được quy hoạch 1/500 phải dựa vào quy hoạch chung và quy hoạch phân khu 1/2.000. Trong khi đó, cả hai loại quy hoạch này 5 năm phải rà soát, điều chỉnh một lần, thế nên lập quy hoạch 1/500 là siêu khó.

vì vậy theo ông Toàn, UBND cấp quận huyện có thể dựa vào hai tiêu chí quy chế quản lý mẫu mã thành phố và phân bổ thành thị để cấp giấy phép thi công cho người dân. Đây là hai mục tiêu nằm trong quy hoạch chung và các quy hoạch phân khu 1/2.000, Những địa phương chỉ cần dựa vào đó để cấp giấy phép xây dựng cho người dân.

hiện tại, ngay cả các cơ quan cấp phép cũng chẳng thể định nghĩa rõ và không biết loại đất này có ăn nhập quy hoạch, được cấp giấy phép lắp đặt trợ thời hay chính thức. Về câu hỏi này, ông Toàn cho biết, Sở đã tương đương với các quận huyện và các công ty tham mưu, từ nay sẽ loại bỏ khái niệm đất dân cư thi công mới trong những đồ án quy hoạch phân khu 1/2.000.

Thay vào đó, TP sẽ phân rõ các vùng đất dân cư quy hoạch ngắn hạn hoặc dài hạn và đất ở hiện hữu. Song song trong tháng 8 này, Sở sẽ yêu cầu UBND TP cho chỉ dẫn UBND những quận huyện hiểu rõ khái niệm những loại đất trên, làm cơ sở cho các công ty này cấp giấy phép lắp đặt có thời hạn hay là cấp chính thức cho người dân.

Nghiên cứu vấn đề đăng ký lắp đặt


Phó chủ tịch UBND Tp.HCM thừa nhận, một nguyên nhân dẫn đến vi phạm lắp đặt chính là thủ tục cấp phép thực tại "có vấn đề".

Vị lãnh đạo chính trực bày tỏ, có những nhiêu khê, giả dụ người ta 'chạy' thì mình mất cán bộ, còn người ta không 'chạy' thì lại vì vậy xây không phép. Bởi vậy muốn giảm thiểu vi phạm thì thủ tục cấp phép phải tốt hơn và nhanh hơn.

dự định trong tháng 8, Sở lắp đặt sẽ trình đề án cấp phép xây dựng trực tuyến. Khi đề án áp dụng vào thực tế, thủ tục cấp phép sẽ giảm xuống còn từ 144 ngày, ví như làm tốt có thể chỉ còn khoảng 40 ngày. Ông Tuyến cũng bắt buộc cCác quận huyện chậm nhất cuối tháng 10 phải công ty được dịch vụ công trực tuyến trong cấp phép xây dựng, đi đôi với vấn đề cấp phép bằng hồ sơ truyền thống.

Phó chủ toạ UBND TP cũng cho biết, TP luôn khuyến khích các doanh nghiệp làm dịch vụ công trực tuyến này cho người dân, giá dịch vụ niêm yết, tuy cũng là dịch vụ nhưng đàng hoàng, chứ không phải “cò” để làm những chuyện sai lầm. Bạn có biết: thiet ke va thi cong cua hang thoi trang



đặc biệt, sau lúc trao đổi với quận 7, ông Tuyến còn giao cho địa phương này nghiên cứu việc không cấp phép thi công đối với nhà ở riêng lẻ nữa, Thay vào đó sẽ là hình thức đăng ký thi công giống như tại nhiều nước trên toàn cầu. Cụ thể là căn cứ vào chỉ tiêu quy hoạch, đăng ký xây dựng, còn cơ quan quốc gia chỉ kiểm tra.

tham gia hội nghị, Phó chủ toạ UBND huyện Bình Chánh Nguyễn Văn Tài cho biết, huyện Bình Chánh luôn tập trung giảm thời gian giải quyết hồ sơ, trường hợp quy tắc 15 hiện tại giảm còn 10 ngày, với công trình nguyên tắc 20 ngày thì huyện sẽ giải quyết trong khoảng 15 ngày đi làm...

Theo ông Tài, huyện còn lập 3 tổ viện trợ pháp lý, 1 tổ tại nơi hấp thu giấy tờ, 2 tổ lưu động ở các xã, thị trấn để phổ thông trình tự, thông báo quy hoạch, hướng dẫn người dân chấp hành nguyên tắc.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

 
© 2016. By Admin
Top